- ร้านอยู่ตรงไหน? (บางคนอยู่หน้าร้านก็ยังโทรถาม)
- เข้าซอยนี้ไหม หรือเข้าตรงไหน?
- รถจอดได้ไหม?
- เปิดกี่โมง ปิดกี่โมง???
- และอีก ร้อยแปดคำถาม ซึ่งข้อมูลในเว็บไซต์เหล่านั้น มีโคตรจะละเอียดทุกอย่าง
กลับมาที่ชาวต่างชาติกันบ้าง ต่างกันเลยครับ เวลาแกมา มาถึงที่เลย ไอ้เราภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ดีอะไรมากมาย ยังตกใจเลยครับว่า (เฮ้ย ขนาดคนไทยยังถามกูขนาดนี้ กว่ามันจะมาหากูได้ แล้วนี่มันเป็นใครวะ มาถึงก็เคาะหน้าประตูเลย 555) แต่แล้วผมก็เจอแบบนี้ คนแล้วคนเล่า อเมริกาบ้าง สิงคโปร์บ้าง ฟิลิปินส์บ้าง เรียกได้ว่าหลากหลายประเทศ คนเหล่านั้นมักจะอ่านแผนที่จากในเว็บไซต์ ที่เราทำมา แล้วก็ดูเวลาร้านเปิดปิด แล้วก็มาได้อย่างถูกต้องด้วย นี่มันอะไร??
แต่ก็ไม่ได้อวยอะไรชาวต่างชาติมากนักหรอก มีที่คิดคร่าวๆ ได้คือ
- รักการอ่าน อ่านข้อมูลมันทุกอย่างก่อนเข้ามา
- รู้ว่าอยู่ต่างประเทศ เลยต้องพยามศึกษาเส้นทางด้วยตัวเองจะดีกว่า
ที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี้ก็แค่อยากจะบอกทุกๆ ท่านที่เป็นคนไทยว่าเราสามารถเอาข้อดีของ คนต่างประเทศมาใช้กันได้นะครับ ผมเห็นหลายธุรกิจ หลายห้างร้าน นอกจากจะทำงานกันวุ่น แล้ว วันๆ ก็ยังต้องมานั่งเสียเวลาตอบคำถามกันอีกว่า เดินทางมาร้านยังไง ร้านอยู่ไหน ฯลฯ ซึ่งถ้าเป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ยังไม่มีฐานลูกค้ามากซักเท่าไรก็คงเต็มใจตอบอย่างละเอียดผ่านทางโทรศัพท์หรือไลน์นั่นละครับ แต่ถ้าเป็นพวกที่เปิดมานนานแล้ว ฐานลูกค้าเยอะแล้ว เชื่อไหมครับ ตอบแบบนี้กันทั้งวัน Pattern เดิมทุกวัน บางทีเอาไปละเมอเป็นเส้นทางมาร้านก็มีครับ ดังนั้น "รบกวนช่วยกันอ่านข้อมูลในเว็บไซต์" ซึ่งคนทำเว็บหรือ ทำกราฟฟิก หลายๆ คนลงแรงกันทำเพื่ออยากให้ท่านๆ มาได้ หรือเข้าใจในบริการของท่านได้ด้วยตัวเองก่อนครับ สาธุ /|\
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น